Mới đây, trên các trang mạng loan truyền thư từ Tòa Giám mục Vinh gửi cho linh mục Rogerio Gomes, Bề trên cả Dòng Chúa cứu thế, và linh mục Nguyễn Đức Thông, Giám tỉnh của Dòng Chúa cứu thế Việt Nam, nội dung thư này khiến ai đọc cũng phải sửng sốt.
Người viết thư này là Giám mục Giáo phận Vinh, Anphong Nguyễn Hữu Long.
Trong lá thư ngắn, nội dung được đưa lên hàng đầu, là thanh minh về việc vì sao có chuyện linh mục giả Hồ Hữu Hòa hoạt động tại giáo phận của ông, cho đến khi bị giáo dân phát hiện và trở thành vụ bê bối lớn của cả Giáo phận Vinh.
Ông Nguyễn Hữu Long đã đổ toàn bộ tội cho linh mục Chưởng ấn của Giáo phận là Nguyễn Nam Việt đã tự tiện làm giả, nhưng lại không đích thân mở cuộc điều tra cho ra lẽ, theo yêu cầu của các giáo dân trung tín và nhiều linh mục, mà nói là “đã được đệ trình lên Tòa Thánh để được điều tra”. Sự việc đến nay đã kéo dài hơn 3 tháng, nhưng không có thêm kết quả gì mới.
Tuy nhiên, điều mà người ta ngạc nhiên, là lần đầu tiên trong một văn thư nội bộ gửi cho các linh mục Dòng Chúa cứu thế Việt Nam, Giám mục Nguyễn Hữu Long đã trực tiếp tố cáo hai Lm Nguyễn Văn Khải và Lm Đinh Hữu Thoại là những thành phần “chống cộng cực đoan”.
Nội dung thư có đoạn ghi rõ “Hai linh mục thành viên của quý dòng là linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải ở Rôma và Giuse Đinh Hữu Thoại ở Việt Nam, đã liên tục tấn công tôi trên tài khoản Facebook cá nhân của họ. Họ đã cố tình giải thích sai các sự kiện và dẫn dắt công luận đến chỗ nghĩ rằng tôi đã phủ nhận việc tôi đã làm và đã dùng cha Chưởng ấn làm con dê tế thần. Sau khi tôi huyền chức cha Antôn Đặng Hữu Nam ngày 31/12/2021, hai linh mục này cũng tấn công tôi theo cách tương tự như vậy. Lý do sâu xa hơn là hai cha này theo đuổi đường lối chống cộng cực đoan và bạo lực, trong khi tôi tham gia đối thoại cởi mở với chính quyền cộng sản”.
Bức thư của Giám mục Nguyễn Hữu Long
Không thấy ông Nguyễn Hữu Long chỉ ra các dấu hiệu “chống cộng cực đoan” của hai linh mục Khải và Thoại nói trên là gì, nhưng trước đó, linh mục Đặng Hữu Nam cũng đã từng bị ông Long chỉ thẳng mặt nói rằng “anh là linh mục hoạt động chính trị chống cộng”.
Tuy nhiên, những vấn đề nổi bật của các linh mục đều là chuyện quyền lợi của Công giáo, bảo vệ giáo dân hay kẻ khó. Với linh mục Đặng Hữu Nam, được coi là người dẫn đầu cho giáo dân của vùng Nghệ An, nơi ông làm việc trước đây, để kiện chính quyền vì đã không giúp gì cho dân, thậm chí là đàn áp khi nhà máy Formosa Hà Tĩnh thải độc chất ra biển, khiến cho bốn tỉnh miền Trung Việt Nam điêu đứng nhiều năm, dân nghề cá phải bỏ làng mưu sinh nơi khác.
Còn linh mục Đinh Hữu Thoại là gương mặt quen thuộc, từng sinh hoạt ở Dòng Chúa cứu thế Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn, tích cực hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các ông Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa và lên tiếng về các vụ sách nhiễu tấn công vào người biểu tình ôn hòa đòi minh bạch các chính sách về biển đảo, dự luật đặc khu bán đất cho Trung Quốc 99 năm.
Riêng Linh mục Nguyễn Văn Khải, là người đã tuần hành cùng giáo dân, bảo vệ Đức cha Ngô Quang Kiệt, đòi đất của Công giáo ở Thái Hà bị chính quyền tìm cách cưỡng đoạt vào năm 2009. Ông đã được đưa đi Vatican để lánh nạn, vì lúc đó có những chứng cứ cho thấy công an CSVN có thể ám hại ông vì sự quyết liệt và sự tin tưởng của số đông giáo dân đối với ông ngày càng lớn.
Cả hai linh mục còn sống trong Việt Nam, là linh mục Nam và Thoại, đều nằm trong tầm ngắm của an ninh CSVN, bị sách nhiễu và gây khó trong công việc truyền giảng. Cho đến năm 2021, theo chỉ đạo của công an Vinh, Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cho “huyền chức”, tức tước bỏ việc hành đạo và sinh hoạt tôn giáo công cộng, bằng những chứng cứ vu cáo, mà linh mục Đặng Hữu Nam đã từng yêu cầu được cho ông công khai đối đáp, nhưng ông Long từ chối để tạo đồn đoán bất lợi với linh mục Nam về tin huyền chức. Còn linh mục Đinh Hữu Thoại, hiện giờ không có nhà thờ Dòng Chúa cứu thế nào dám cho nhận sinh hoạt thường trực và công khai, ông chỉ có thể về sống tạm ở nhà hưu dưỡng tại Vũng Tàu như một người về hưu sớm.
Theo nguồn tin riêng, linh mục Đình Hữu Thoại từng gửi thư đến linh mục Nguyễn Hữu Long, khi tìm thấy văn bản “tố cáo” này, và xin ông Long chỉ ra biểu hiện nào được gọi là “dẫn dắt dư luận” hay nói sai điều gì về ông, như đã nêu trong thư tố cáo. Nhưng ông Long không trả lời. Một vị linh mục làm việc tại Vinh giấu tên cho biết, hầu hết các văn thư mà ông Nguyễn Hữu Long phát đi, đều do một nhóm người chung quanh ông, thực sự có quyền kiểm soát giáo phận và có cả những quan điểm Công giáo khác biệt như vậy, vẫn thường xuyên hành động.
Kết thư “tố cáo”, ông Long viết “xin cầu nguyện cho tôi, người anh em trong Đức Ki-tô, một con chiên giữa sói rừng”. Xét theo nội dung thư, có thể thấy việc các linh mục có quan điểm chống Cộng mà ông tố cáo, là sói rừng, chứ không còn là anh em cùng mục đích phục vụ lý tưởng của Chúa.
Như Hồ
Sài Gòn Nhỏ (08.06.2023)