THƯ GỬI LIÊN HIỆP QUỐC NHÂN NGÀY QUỐC TẾ DÂN CHỦ. 

 

Kính thưa quý vị lãnh đạo các tổ chức,

 

Xin kính gửi để tri tường THƯ GỬI LIÊN HIỆP QUỐC NHÂN NGÀY QUỐC TẾ DÂN CHỦ.

 

Alliance for Vietnam’s Democracy là một trong 8 tổ chức (Accountability Lab, Alliance for Vietnam’s Democracy, Alliance of Democracies, Counterpart International, DT Institute, Humanity United, IDEA and Partners Global) cùng đứng ra tổ chức ngày lễ này tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. Quý vị có thể tìm hiểu thêm chi tiết về ngày Quốc Tế Dân Chủ tại LHQ ở

 

link: https://globaldemocracycoalition.org/idd2023/

 

Xin cám ơn quý vị.

 

Trân trọng,

Ban Điều Hành

 

***

 

H.E. Mr. Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc

United Nations Secretariat

42nd Street,

New York, NY 10017

 

15 tháng 9 năm 2023

 

Re: Việt Nam tấn công quyền tự do ngôn luận

 

Thưa ngài,

 

Nhân Ngày Quốc tế Dân chủ năm nay, chúng tôi đau buồn ghi nhận rằng chế độ độc tài vẫn cai trị 37% dân số thế giới, trong đó có 100 triệu người dân Việt dưới chế độ độc tài cộng sản.

 

Dân chủ là một lý tưởng được công nhận rộng rãi và là một trong những giá trị và nguyên tắc cốt lõi của Liên Hiệp Quốc. Trọng tâm của nền dân chủ là khả năng tiếp cận các cuộc bầu cử tự do và công bằng, trong đó Việt Nam chỉ đạt được 27/100 số điểm bầu cử Tự do và Công bằng dựa trên các tiêu chí của Liên minh Nghị viện. Vấn đề bầu cử tự do và công bằng là vấn đề hết sức quan trọng đối với người dân Việt Nam.

 

Nhân ngày này, chúng tôi ghi nhận sự chú tâm của Liên Hiệp Quốc về quyền tự do ngôn luận như một nhân quyền cơ bản, được ghi trong Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền nêu rõ: “Mọi người đều có quyền tự do bày tỏ quan điểm và biểu đạt; quyền này bao gồm quyền tự do giữ quan điểm mà không bị can thiệp và tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt thông tin và ý tưởng thông qua bất kỳ phương tiện truyền thông nào và không phân biệt biên giới.”

 

Mối liên hệ giữa dân chủ và tự do báo chí cũng được ghi trong Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Tuy là thành viên của UNHRC, Việt Nam vẫn bị lên án là một trong những nước vi phạm quyền tự do báo chí tồi tệ nhất trên thế giới.

 

Chúng tôi viết thư này để yêu cầu cộng đồng quốc tế cùng chúng tôi kêu gọi sự chú ý đến những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Việt Nam, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng vào các quyền tự do cơ bản này, Việt Nam cần phải chịu trách nhiệm về việc không tuân thủ các nghĩa vụ trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc và phải bị loại khỏi vị trí hiện tại trong Hội Đồng Nhân Quyền.

 

Trân trọng,

 

Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam